[Cảnh báo] Cẩn trọng trước các hình thức lừa đảo, giả mạo

Trong thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện một số đối tượng thành lập các website, ứng dụng trên điện thoại giả mạo thương hiệu Home Credit Việt Nam nhằm để Khách hàng của Home Credit lầm tưởng rằng đang thực hiện giao dịch với Home Credit, sau đó chiếm đoạt tiền từ Khách hàng.

Với mục đích nâng cao cảnh giác với các hình thức lừa đảo hiện nay, Chúng tôi thông tin đến Quý khách cách nhận diện các phương thức lừa đảo mới cùng một số nội dung khuyến cáo.

1. Hình thức lừa đảo phổ biến:

- Đối tượng mạo danh nhân viên Home Credit, gọi đến khách hàng để xác minh khoản vay đã đăng ký với lý do là để tiến hành hỗ trợ hoàn tất hợp đồng vay với lãi suất ưu đãi và giải ngân nhanh chóng. Đồng thời, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật để đánh cắp thông tin.

- Đối tượng lập trang web/ứng dụng điện thoại  mạo danh thương hiệu Home Credit; hoặc dùng điện thoại cá nhân thông qua chat (Zalo, Facebook) giả danh nhân viên Dịch vụ khách hàng, để tiếp nhận và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về sản phẩm, dịch vụ Home Credit. Mục đích đối tượng nhằm chiếm lòng tin, hướng dẫn Khách hàng tiếp tục tham gia vay tại đường dẫn giả mạo.

- Đối tượng tìm cách để đánh cắp thông tin cá nhân của Khách hàng rồi sử dụng nó để đứng tên trên hồ sơ vay, chuyển khoản cho Khách hàng một khoản tiền nhỏ sau đó chiếm đoạt số tiền vay.

- Đối tượng liên hệ chào mời dịch vụ ứng rút tiền mặt thẻ tín dụng với mức phí ưu đãi và yêu cầu khách hàng cung cấp: hình chụp mặt trước và mặt sau của Thẻ và Chứng minh nhân dân, mã OTP gửi đến số điện thoại và dùng OTP để hoàn tất giao dịch trên thẻ. Sau khi thanh toán thành công, khách hàng nhận được số tiền chuyển khoản đến tài khoản cá nhân. Tuy nhiên, số tiền thực nhận ít hơn nhiều so với số tiền đã bị ghi nợ trên thẻ trước đó.

- Đối tượng biết được các Khách hàng đang có nhu cầu vay tiền mặt nên hướng dẫn Khách hàng ra các cửa hàng điện thoại, điện máy như Thế Giới Di Động, FPT,… để đăng ký mua trả góp hoặc hướng dẫn Khách hàng tạo tài khoản trên ứng dụng Home Credit để đăng ký vay tiền mặt. Sau khi hợp đồng được duyệt và ký, các đối tượng sẽ là người thụ hưởng sản phẩm hoặc tiền giải ngân và chuyển cho Khách hàng một khoản tiền nhỏ.

2. Nâng cao cảnh giác phòng tránh các hình thức lừa đảo

Home Credit trân trọng gửi đến Quý khách một số thông tin cơ bản về nhận diện thương hiệu của Home Credit để Quý khách tham khảo và cách phòng ngừa các phương thức lừa đảo nói trên:

Nhận diện Home Credit

Và cách phòng ngừa các phương thức lừa đảo nói trên:

- Không cung cấp thông tin/hình ảnh có thông tin thẻ bao gồm: số thẻ, mã PIN thẻ, CVC2/ CVV2 (04 số mặt sau thẻ), ngày hết hạn, mã OTP giao dịch thẻ … cho bất kỳ ai khác.

- Cẩn trọng khi truy cập các đường dẫn được gửi từ tin nhắn/thư điện tử để tránh truy cập đường dẫn giả mạo từ tin nhắn/thư điện tử mạo danh Home Credit.

- Trường hợp Quý khách phát hiện bất thường, Quý khách liên hệ ngay đến Home Credit Việt Nam thông qua các phương thức theo hướng dẫn https://homecredit.vn/lien-he

Home Credit trân trọng cảm ơn Quý khách đã luôn tin tưởng và sử dụng các sản phẩm dịch vụ của chúng tôi.

Home Credit sẽ tiếp tục cảnh báo đến Quý khách các phương thức lừa đảo mới ngay khi chúng tôi có thông tin.

Trân trọng,

Đại diện Home Credit Việt Nam

Đã đăng ngày 22.04.2022